===Not Click=== ===Not Click===

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ เนื้อเขียว กรุวัดมหาธาตุฯ จังหวัดสุพรรณบุรี

ผมขอนำเสนอพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ของคุณหมอชวลิต จันคณาอีกองค์ ซึ่งถือเป็นซีรี่ส์ 4-5 องค์ของพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ที่มีความสวยงามมากที่สุด

สำหรับพระผงสุพรรณพิมพ์หน้าแก่องค์นี้เป็นเนื้อเขียวอมเทา แต่เนื่องจากเป็นพระที่มีเมือกดินจับทั้งองค์ ทำให้ส่วนลึกขององค์พระเป็นสีดินดิบหรือสีเมือกดิน แต่ส่วนสูงขององค์พระมีความคมชัดมากครับ พระตัดปีกกว้างทั้งซ้ายและขวา และยอดพระเกศตัดตรง จึงกลายเป็นตัดปีกสี่เหลี่ยม พระองค์นี้จึงดูสง่างามอย่างที่หาดูได้ยากมากครับ และเนื่องจากการตัดปีกกว้างและกดแม่พิมพ์ได้ลึก มีความคมชัด จึงสามารถเห็นรายละเอียดของพระกรรณทั้งซ้ายและขวา ซึ่งกางออกกว้างอย่างมาก และสามารถเห็นรายละเอียดของพระกรรณอย่างชัดเจน ถ้าผมนำมาชี้ตำหนิแม่พิมพ์ของพระกรรณก็เกรงว่าจะละเอียดเกินไปและอาจจะทำให้สับสน จึงขอให้แฟนเพจได้ลองศึกษาเปรียบเทียบกับพระทุก ๆ องค์ที่ผมนำมาให้ชม จะเห็นว่ามีความเหมือนกันของพระกรรณทั้งด้านซ้ายและขวา



สำหรับตำหนิแม่พิมพ์ผมจะลองชี้ตำหนิดังต่อไปนี้

1) กระจังหน้าขององค์พระจะลึกมาก และจะมีเส้นพรายน้ำอันเกิดจากรอยเหนอะของดินในขณะที่ถอดพิมพ์ เป็นกระจังหน้าโดยธรรมชาติ ถ้าเป็นกระจังหน้าที่ถูกขูดขึ้นมาจะไม่สามารถเกิดพรายน้ำนี้ได้ตามธรรมชาติครับ

2) ระหว่างโนหกคิ้วทั้งสองข้าง จะเป็นพื้นหน้าผากยุบลงเป็นรูปสามเหลี่ยม

3) โหนกคิ้วทั้งซ้ายและขวาจะยกสูงขึ้น โหนกคิ้วด้านซ้ายมือขององค์พระจะสูงกว่าโหนกคิ้วทางด้านขวาเล็กน้อย และจะโค้งลงมาชนหรือจรดกับดั้งจมูก ลากตรงต่อมายังปลายจมูก

4) นัยตาด้านซ้ายขององค์พระจะปูนเป็นทรงกลมรี

5) ดั้งจมูกขององค์พระจะยกสูง และโยงต่อมาจากโหนกคิ้วด้านซ้ายมือขององค์พระ

6) นัยตาขวาจะติดไม่เต็ม และยุบเป็นเบ้าตาโบ๋ เฉพาะองค์นี้เนื่องจากกดแม่พิมพ์ได้ลึกมาก เบ้าตาโบ๋จึงยังเห็นเป็นทรงนัยตาอยู่ลึกเท่านั้น

7) โหนกแก้มด้านขวามือขององค์พระจะยกสูงขึ้นมากกว่าทางด้านซ้ายมือ

8) ร่องแก้มขวาขององค์พระจะเจาะลึกชัดเจน

9) ปากขององค์พระเป็นทรงกระจับ มีขอบคางจรดที่พื้นขององค์พระแต่ไม่มีสันคอ

10) หัวไหล่ขององค์พระด้านซ้ายจะยุบลงเป็นทรงสามเหลี่ยม

11) อกขององค์พระจะยกสูงขึ้นมากและเป็นทรงคล้ายหัววัว

12) ตำหนิที่สำคัญมากก็คือใต้ราวนมด้านซ้ายมือขององคพระ จะมีตำหนิสามจุดเรียงกัน เรียกเป็นดาวร้อยเอก

13) ตำหนิใต้ราวนมด้านขวามือขององค์พระจะมีติ่งงอกมาหนึ่งจุด

14) ตำหนิใต้หน้าแข้งข้างซ้ายมือขององค์พระจะมีติ่งงอกมาอีกหนึ่งจุด

สำหรับพิมพ์หลังจะปรากฎรอยนิ้วมือกดเป็นลายนิ้วมือ ยุบลงโดยมีขอบขององค์พระยกสูงขึ้น และปรากฎคราบดินขี้กรุจับอยู่ทั่วทั้งองค์พระด้วยครับ

Cr. รังสรรค์ ต่อสุวรรณ/Rangsan Torsuwan fanpage