===Not Click=== ===Not Click===

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ เนื้อแดงหน้าตรง กรุวัดพระศรีมหาธาตุ จังหวัดสุพรรณบุรี


พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ เนื้อแดงหน้าตรง กรุวัดพระศรีมหาธาตุ จังหวัดสุพรรณบุรี

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ มี 2 พิมพ์คือพิมพ์หน้าเอียงข้างเล็กน้อย เป็นพิมพ์ที่นิยมสุงสุด เพราะมีปรากฎจำนวนมาก และมีพิมพ์หน้าตรง ซึ่งมีปรากฏเป็นจำนวนน้อย จึงมีบางคนที่อาจจะเป็นเซียนโลกแคบที่ไม่ยอมรับ

พระผงสุพรรณพิมพ์หน้าแก่องค์นี้ มีเอกลักษณ์ที่ตาข้างขวาเป็นตาโบ๋ ตาข้างซ้ายเป็นตาเต็ม อันเป็นเอกลักษณ์ของพระผงสุพรรณพิมพ์หน้าแก่ และที่สวยมากก็คือปากใต้สันจมูกเป็นริมฝีปากหน้าศิลปะอู่ทอง พระกรรณทั้งสองข้างเป็นปีกกว้าง พระกรรณข้างขวาขององค์พระ ปลายพระกรรณเป็นหูยาวจรดไหล่ อกขององค์พระจะนูนใหญ่เหมือนทรงหัววัว ไหปลาร้าด้านซ้ายขององค์พระจะยุบเป็นทรงสามเหลี่ยม ใต้ราวนมด้านซ้ายมีตำหนิ 3 เม็ดเป็นร้อยเอก ตำหนิอีก 1 ตุ่มใต้ราวนมด้านขวาติดไม่ชัดนัก มือข้างซ้ายวางบนตักเป็นมือใหญ่ มีนิ้วหัวแม่มือนิ้วโป้งยกสูง และมีปลายเล็บยาวโค้งลงอันเป็นตำหนิของการดูพระแท้ และตุ่มงอกใต้หน้าแข้งซ้ายขององค์พระเป็นตำหนิแม่พิมพ์ พระทุกด้านจะมีรอยตัดมุม ที่มีรอยปลิ้นขึ้นเป็นบางจุด

พิมพ์หลังจะมีรอยนิ้วมือที่กดแม่พิมพ์ปรากฏให้เห็นได้ชัด มีคราบดินขี้กรุในลายนิ้วมือที่มีอยู่เต็มลายนิ้วมือ

ต้องขอขอบพระคุณเสี่ยตี๋ จีรเศรษฐ จารุพรชัย ที่ได้เอื้อเฟื้อภาพพระผงสุพรรณพิมพ์หน้าแก่องค์นี้ ให้เพจของผม เพื่อการศึกษาเรียนรู้ร่วมกันมนพื้นที่แห่งนี้

Cr. รังสรรค์ ต่อสุวรรณ/Rangsan Torsuwan fanpage